Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, 14.000 binh sĩ, sĩ quan đã được tập trung trở lại sau khi dịch Covid-19 có dấu hiệu được kiểm soát để tham gia diễn tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh sẽ diễn ra trên Quảng trường Đỏ sắp tới.

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, theo sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, các đơn vị quân đội tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít diễn ra vào ngày 24-6 tới đã được lệnh tập trung luyện tập trở lại.

Liên quan tới hoạt động quan trọng này, Tham gia lễ duyệt binh không chỉ có các khối đội hình của quân đội Nga, mà còn là các đội hình duyệt binh của 19 quốc gia khách mời khác.

Quy mô của cuộc duyệt binh sẽ được duy trì như kế hoạch vào ngày 9-5 trước đó. “225 phương tiện chiến đấu lục quân, 75 máy bay quân sự sẽ tham gia hoạt động duyệt binh, trong đó có hơn 20 mẫu vũ khí mới như: Máy bay chiến đấu Su-57 và Mig-31K…”, ông S. Shoigu cho biết.

132 1 Bo Quoc Phong Nga Thong Tin Ve Cuoc Duyet Binh Ngay Chien Thang Nam 2020

Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Nga đã nối lại hoạt động chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 2020.

Không chỉ diễn ra tại Moscow, các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng còn được tổ chức tại 9 thành phố được phong anh hùng trong Chiến tranh Vệ quốc và 19 khu vực khác trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga. Tổng cộng, sẽ có tới 64.000 binh sĩ, sĩ quan, 1.850 thiết bị quân sự và 511 máy bay chiến đấu tham gia các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm 2020.

Để đối phó với nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19, quân đội Nga sẽ tổ chức các tổ quân y đặc biệt. Những đơn vị này sẽ cắm chốt tại các khu vực diễn ra duyệt binh với đầy đủ trang bị cần thiết. Trước khi tham gia duyệt binh, các phương tiện chiến đấu sẽ được khử trùng toàn bộ.

Đánh giá về công tác phòng dịch Covid-19 của quân đội Nga để chuẩn bị cho lễ duyệt binh, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết: “Toàn bộ các binh sĩ, sĩ quan tham gia duyệt binh đều được kiểm tra sức khỏe. Cùng với đó, số lượng ca nhiễm Covid-19 trong lực lượng vũ trang Nga đã được kiểm soát. Với 6.500 ca nhiễm được ghi nhận từ hồi tháng 3, quân đội Nga đã khoanh vùng và điều trị khỏi cho khoảng gần 4.300 người”.

Theo truyền thống, hoạt động duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng thường được Nga tổ chức quy mô vào các năm chẵn.

Dự kiến ban đầu của lễ duyệt binh năm 2020 được tổ chức vào ngày 9-5. Tuy nhiên, do sự bùng phát của dịch Covid-19, toàn bộ các hoạt động kỷ niệm trên mặt đất đã bị hủy bỏ và chỉ có hoạt động diễu hành trên không của các khối đội hình máy bay chiến đấu thuộc Không quân Nga diễn ra.

Trong ngày 9-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm quy mô ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

TUẤN SƠN (theo TASS)

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga